วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

อิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์...“หนังสือเรื่องย่อละคร”


               ในยุคที่ผู้คนกำลังแข่งขันกันสูงตั้งแต่เรื่องของการศึกษา  การทำงาน  การบริหารในระดับท้องถิ่น  ระดับประเทศ ต่อไปจนถึงระดับโลก  ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่เกิดภาวะเครียด กันเป็นอย่างมาก  นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ รอบๆ ตัวเราด้วย  ตัวอย่างเช่น  เรื่องการเมือง  เศรษฐกิจ  ยาเสพติด ปัญหาความแตกแยก เป็นต้น  ทำให้ผู้คนจำนวนมากหาทางผ่อนคลายโดยการสร้าง “ความบันเทิง” ให้กับตนเอง  ละครโทรทัศน์จึงถือว่าเป็นวิธีการคลายเครียดให้กับผู้คนทุกช่วงวัยได้เป็นอย่างดี ซึ่งต้องรับชมในปริมาณที่พอเหมาะพอดีด้วยถึงจะเรียกว่าเป็นการผ่อนคลายได้จริงๆ

                 หนังสือเรื่องย่อละคร...ถือว่าเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือบันเทิงคดี  มีอิทธิอย่างมากต่อคนในสังคมไทย  โดยเฉพาะกลุ่มสาวๆ  (วัยรุ่น และวัยทำงาน)  เช่น เด็กนักเรียน  สาว office  แม่บ้าน เป็นต้นละครทางโทรทัศน์ช่วยสร้างความบันเทิงให้กับทุกคนหลังจากตึงเครียดมาทั้งวัน  ช่วงเวลาในการชมละครจึงเป็นเวลาที่ได้พักผ่อน  และคุณเคยเป็นไหม? เวลาเรารู้สึกชอบละครเรื่องอะไรมากๆ แต่เหมือนความสุขของเราขาดตอน  เพราะเวลาจำกัดต้องรออาทิตย์ถัดไป  หนังสือเรื่องย่อละครจึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ไม่อยากให้ความสนุกขาดตอนไป  จึงทำให้มีหนังสือมีวางขายอยู่มากมายตามแผงหนังสือ   ร้าน 7-Eleven  รวมถึงร้านหนังสืออย่างแพร่หลาย ซึ่งมีทั้งละครไทย  และละครต่างประเทศ(เกาหลี)
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgiJqYnkSLfuoGKQ5dhRoPtsoePlx00kGKjaeolrDfLtJ-CGrSJhFVXn_CkErOgWB8lL3bzvn0PLkFl88A7-VWMkcpjVD7h23iW8A4svIXSIV0SUrSDfEHeHnjSoJ58W48ipdJYFwz4Pbc/s320/book.jpg

                อิทธิพลจากหนังสือเรื่องย่อละครเป็นผลมาจากละครทางโทรทัศน์  เรื่องใดได้รับความนิยมมากเรื่องนั้นก็จะขายดีเป็นพิเศษ  เพราะคนติดเรามักเสพติดความบันเทิง  พูดถึงอิทธิพลของหนังสือเรื่องย่อละครแล้ว  ก็มีทั้งด้านบวกและด้านลบ  ก็อยากจะนำเสนอด้านดีๆ ของการอ่านหนังสือประเภทนี้กันก่อน  อันดับแรกก็คือ  ผู้อ่านจะรู้สึกเพลิดเพลินใจ  มีความสุข  จากละครที่เราชื่นชอบ  นอกจากนี้ยังสามารถนำไปคุยกันในกลุ่มเพื่อนได้  เพราะบางทีถ้าเราไม่ได้อ่าน  เราจะคุยกับเขา “ไม่รู้เรื่อง”  ซึ่งโดยนิสัยของผู้หญิงแล้ว  บางทีเรื่องเล็กน้อยก็เป็นเรื่องใหญ่สำหรับความรู้สึกของใครหลายๆ คน  การอ่านหนังสือทำให้เรารู้เนื้อหาก่อน  ก็จะทำให้เรามีความเข้าใจในการชมละครมากยิ่งขึ้น  เรียกได้ว่าหนังสือมีอิทธิพลทางด้านจิตใจอย่างสูงเลยทีเดียว  เคยได้ยินมาจากที่ไหนสักแห่งเขาบอกกันว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะมีอารมณ์  อยู่เหนือเหตุผล เมื่อลองคิดตามดูแล้ว  ก็ต้องขอสนับสนุนคำพูดประโยคที่ว่านี้
                มีด้านบวก  ก็ต้องมีด้านลบเป็นเรื่องธรรมดา  เพราะไม่มีอะไรที่จะสมบูรณ์แบบไปทั้งหมด  อิทธิพลทางด้านลบของหนังสือประเภทนี้ก็มีให้เห็นง่ายๆคือ  ถ้าเราติดมากจนเกินพอดีหนังสือก็จะเป็นสิ่งเสพติดขนานดี  ชนิดที่เรียกว่าเสพติดไม่ต่างกับสารเสพติดต่างๆก็ว่าได้  อาจจะดูเหมือนแรงเกินไป  แต่ถ้าสังเกตดีๆ แล้วคนที่ติดมากๆ ก็จะให้ความสำคัญกับสิ่งนี้มากจนเกินไป จนเบียดเบียนเวลาการทำงานของตนเอง  ทำให้เสียเวลาในเรื่องที่จำเป็น  มีผลกระทบต่อผู้อื่น  อาจจะเป็นได้ทั้งเพื่อนร่วมงาน   คนรอบข้างเกิดความไม่พอใจ  ทำให้งานไม่สำเร็จตามเป้าหมาย  อาจจะส่งผลกระทบต่อองค์กรที่ตนเองทำงานอยู่  นอกจากนี้แล้วคนที่อ่านหนังสือประเภทนี้ทำให้รู้เรื่องล่วงหน้า  เมื่อร่วมรับชมละครพร้อมกับผู้อื่นที่ไม่ได้อ่านมาก่อนก็จะทำให้บุคลรอบข้างไม่พอใจได้  แล้วความสนุกสนานเพลิดเพลิน  ก็จะลดน้อยลงตามไปด้วยเช่นกัน
                เราจะเห็นได้ว่าสื่อสิ่งพิมพ์เกือบทุกประเภทมีอิทธิพลต่อตัวของเราเอง  ขยายวงกว้างไปสู่ผู้คนรอบข้าง  สังคมไทย  ต่อไปจนถึงสังคมโลก  อาจจะดูไม่น่าเชื่อว่าสื่อสิ่งพิมพ์จะทำให้เกิดอิทธิพลได้ยิ่งใหญ่ขนาดนี้  แต่คุณอย่าลืมสิว่าเรื่องใหญ่ๆ  มักจากเริ่มต้นจาก จุดเล็กๆ เสมอ  ซึ่งฉันก็เชื่อในสิ่งที่ว่านี้  โดยสิ่งนั้นก็ไม่ใช่ใครเลยนอกจากตัวของเราเอง  จากปากต่อปาก จากที่หนึ่งไปสู่ที่อีกแห่งหนึ่ง  ต่อไปเรื่อยๆ เรื่อยๆขยายวงกว้างไปจนไม่มีที่สิ้นสุด  ตราบเท่าที่ชีวิตของเราจะอยู่รอดูความเปลี่ยนแปลงนั้นได้  ฉันเชื่อว่าหนังสือเรื่องย่อละครก็เป็นสื่อสิ่งพิมพ์อีกประเภทหนึ่งที่มีอิทธิพลอย่างมากระดับหนึ่งในขณะนี้  มันอาจจะเริ่มจากเรื่องเล็กๆ  จากคนหนึ่งคนที่มีความชื่นชอบ  ความสนใจ  ในเรื่องของความบันเทิง  อย่างเช่นละครโทรทัศน์  ได้หยิบหนังสือไปจ่ายเงิน  แล้วเดินออกจากร้านขายหนังสือ  เมื่อได้อ่านแล้วรู้สึกประทับใจก็เอาไปบอกต่อ  เล่าสู่กันฟัง  คุยกันในกลุ่มเพื่อน  หลังจากนั้นเมื่อมีกลุ่มคนที่สนใจในสิ่งเดียวกัน  ก็จะเชื่อมโยงกันต่อไปเรื่อยๆ  จะเห็นได้ว่าอิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์ก็เหมือนดาบสองคม  มีด้านบวกก็ต้องมีด้านลบ  อยู่ที่ว่าคุณจะเลือกหยิบมันมาใช้อย่างไรให้เป็นประโยชน์มากที่สุดกับตัวคุณเอง  บางทีคิดเล่นๆ หากเราลองหยิบอิทธิพลด้านบวกมาผสมกับด้านลบ  เราอาจจะได้ความลงตัว ที่คุณเองอาจจะคาดไม่ถึงก็ได้...         

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjGp6HOqWWmtq-Jq5mHxwdFQRq5TlZuzYTDPfTrt-d0mfZZG3nwW466Hg1XyGClgXXdiUmgG_0zOE74NXJz64-AENhf0dHGLtmRSbgQ_PTqIHL-idPItxB_q_wTELMaOn78LzrL9SC1Dr4/s200/ofkl71.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhWC47nG70OAW29Zqk73auHaBcF20PN1oQJED7mQ_fmKKMsfbe_nuqWYqyr55r2KZWBQojr6tRtvWmHwtzp1Ppxo7HwTmzPmP6XcbXFN84Qp40uOBNjnRCiHbF0y3Giq9RxbYKc-7d3Mwc/s1600/k03877.jpg

                       

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi1V3RNK-w8CZNoNs_zScuQEPWPDv1YkJKj3FNrZFt_VvQG9Ixm7_gKb0MnTuzoZ2FDnTgetiryKM7w_6mzLs7gLmwT6OvsxmnVrGezzOy2VKx2oitBUYmt0b3F1W83GdeknhZ8yAkstDU/s1600/ayo3sb.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhlh7N2MhAqOkx40H5j3sEJM67eXrbfwdixS0sMqNsFbfk9Fuuw-tsgtD-vlJ1rSeElNkvy1CxbU3uDbYni4XdgDSuCV7RCxpFdjxy08SyI5_eCKD64q7L1QPzFm6szrhGlg9qYGkwJGgA/s200/cfchhg.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiWe-qtEndth66nEPPgJFUYUCOX-BmALUH8gbVpchcZdCLLDmrx4BIQSpAz4g8i9Qe5GpHdoalAoiXMbjpNibNHQKu2kBQ4FUvM4rDiKNdvBkiS_sj02xCwgQ8hImxs5eHns8h7_Fc0jYc/s320/75u7a3.jpg

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น